Thứ Tư, 29 tháng 10, 2008

LỄ KỶ NIỆM 50 NĂM TRUYỀN THỐNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC TỔNG HỢP HÀ NỘI (1956-2006)

Sáng ngày 15/10/2006, tại Hội trường KTX Mễ Trì đã diễn ra Lễ trọng thể Kỷ niệm 50 năm truyền thống Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN (1956-2006).
Đến dự buổi Lễ có: Nguyên Chủ tịch Nước Trần Đức Lương; GS.TSKH.Bành Tiến Long - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; GS.TSKH.Đào Trọng Thi - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội; Các nguyên Bí thư Đảng uỷ, nguyên Hiệu trưởng của trường Đại học Tổng hợp Hà Nội và trường Đại học Khoa học Tự nhiên qua các thời kỳ; đại diện một số Viện nghiên cứu, Trường đại học, cao đẳng trong và ngoài nước; đông đảo các thế hệ cán bộ và học sinh, sinh viên, học viên đã và đang công tác, học tập và làm việc tại trường; các khách mời trong nước và quốc tế; cơ quan thông tin Báo chí, Phát thanh và truyền hình đã tới dự và đưa tin.

PGS.TS.Vũ Đức Minh - Phó Hiệu Trưởng nhà trường đã giới thiệu sơ lược về truyền thống gần 40 năm của Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội và hơn 10 năm tiếp nối của trường Đại học Khoa học Tự nhiên - một trong những trường đại học đầu tiên của đất nước có nhiệm vụ chính trị là đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học cơ bản, có đức, có tài, tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học và triển khai công nghệ, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chính từ nơi đây, đã đào tạo được nhiều nhân tài, nhiều nhà khoa học ưu tú và danh tiếng cho đất nước. Trong quá trình xây dựng và phát triển, đặc biệt là trong thời kỳ đổi mới, Trường đã khẳng định được vị thế của mình trong nước, khu vực và còn trên trường quốc tế. Nhà trường đã vinh dự được phong tặng danh hiệu đơn vị “Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới” vào năm 2000 và được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh vào năm 2001. Năm 2005, Khối chuyên Toán-Tin của Trường cũng được phong danh hiệu " Anh hùng lao động".

Nhà giáo Nhân dân, GS.TSKH. Nguyễn Văn Mậu - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường đọc diễn văn nêu lên quá trình ra đời và phát triển suốt nửa thế kỷ qua của Trường, những thành tựu to lớn và độc đáo về Giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học, những hướng phấn đấu trong thời gian tới và quyết tâm của toàn thể Ban Lãnh đạo cũng như của cán bộ, nhân viên của Trường, phấn đấu sớm trở thành một trường đại học nghiên cứu tiên tiến, dần dần đạt trình độ Khu vực và quốc tế.
Nhân dịp này, Nhà trường ghi nhận công lao của các nguyên Hiệu trưởng, Bí thư Đảng ủy các khóa của Trường Đại học Tổng hợp và trường Đại học Khoa học Tự nhiên. Các tập thể và các cá nhân cán bộ, nhân viên có nhiều thành tích đóng góp xây dưng trường thời gian qua cũng đựoc Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động và Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

GS.TSKH. Bành Tiến Long - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trao tặng Trường ĐHKHTN bức trướng mang dòng “Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội 50 năm xây dựng và phát triển 1956-2006”.
GS.TSKH. Bành Tiến Long - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và GS.TSKH.Đào Trọng Thi - Giám đốc ĐHQGHN phát biểu khẳng định vai trò quan trọng của Trường ĐHKHTN trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, những đóng góp to lớn của Trường trong việc phát hiện, bồi dưỡng tài năng cũng như mở ra các mô hình đào tạo mới và khích lệ sự phân đấu của Trường trong thời gian tới.
Các đại biểu đại diện cho Lãnh đạo, Giáo sư, cán bộ, sinh viên của trương đã phát biểu ôn lại những kỷ niệm trên chặng đường xây dựng và phát triển 50 năm qua và tin tưởng rằng trong thời gian tới Nhà trường tiếp tục phát huy truyền thống của mình đưa trường Đại học Khoa học Tự nhiên thành trường đại học nghiên cứu tiên tiến đạt đẳng cấp khu vực và quốc tế.
Đại diện 2 tổ chức hợp tác truyền thống là Đức và Singapore cũng đã có bài phát biểu khẳng định uy tín trong hợp tác quốc tế của Nhà trường.
Ở cơ sở chính của Trường tại 334 Nguyễn Trãi, sinh viên các Khoa đã tổ chức cắm trại và liên hoan văn nghệ chào mừng 50 năm ngày truyền thống của Trường.

Không có nhận xét nào: